เทคโนโลยีการศึกษา
ASSURE Model
ASSURE Model
เป็นแนวทางการปฏิบัติเพื่อให้ผู้สอนเกิดความมั่นใจที่จะใช้สื่อการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้สูงสุดตามความสามารถของแต่ละคน ถูกนำเสนอโดย Heinich, Molenda and
Russell ในปี 1985 มีรายละเอียดของโมเดลมีดังนี้
A : Analyze Learner
Characteristic
S : Stat Objective
S : Select, Modify or Design
Materials
U : Utilize Materials
R : Require Learner Response
E : Evaluation
A : Analyze Learner Characteristic วิเคราะห์ผู้เรียน
การวิเคราะห์ผู้เรียน
จะทำให้ผู้สอนเข้าใจลักษณะของผู้เรียนและสามารถเลือกใช้สื่อการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียนและบรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน วิเคราะห์ใน 2 ลักษณะ คือ
1.
ลักษณะทั่วไป ได้แก่
เพศ อายุ ชั้นปีที่เรียน ระดับสติปัญญา
ความถนัด วัฒนธรรม สังคม ฯลฯ
2.
ลักษณะเฉพาะ
เป็นลักษณะที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่จะสอน ได้แก่ ความรู้และทักษะพื้นฐานของผู้เรียน
ทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน เช่น ทักษะด้านภาษา คณิตศาสตร์ การอ่าน และการใช้เหตุผล
S : Stat Objective กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนการสอน
วัตถุประสงค์การเรียนการสอน
ควรจะเป็นวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
ที่กำหนดความสามารถของผู้เรียนว่าจะทำอะไรได้บ้าง ในระดับใด
และภายใต้เงื่อนไขใดไว้อย่างชัดเจน
เพื่อให้สามารถเลือกใช้วิธีการสอนและสื่อการเรียนการสอนได้เหมาะสม ควรครอบคลุมวัตถุประสงค์ทางการศึกษาทั้ง 3 ด้าน
คือ ด้านพุทธิพิสัย ด้านจิตพิสัย
และด้านทักษะพิสัย
S : Select, Modify or Design
Materials การกำหนดสื่อการสอน
1.
การเลือกสื่อการเรียนการสอน โดยเลือกสื่อการเรียนการสอน ที่มีอยู่แล้วจากแหล่งต่าง ๆ
เพื่อนำมาใช้ในการเรียนการสอน
2. การปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน โดยพิจารณาสื่อที่มีอยู่แล้วว่าสามารถนำมาปรับปรุงให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การเรียนการสอนได้หรือไม่
3. การออกแบบสื่อการเรียนการสอน
U : Utilize Materials ใช้สื่อการเรียนการสอน
ขั้นตอนการใช้สื่อการเรียนการสอน มีขั้นตอนที่สำคัญอยู่ 4 ขั้นตอน คือ
1.
ทดลองใช้ ตรวจสอบและทดลองใช้ดูว่ามีปัญหา
2.
เตรียมสภาพแวดล้อม มีการเตรียมสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก แสง
การระบายอากาศ ให้เหมาะสมกับการใช้สื่อการสอนแต่ละชนิด
3.
เตรียมผู้เรียน มีการเตรียมผู้เรียนให้พร้อมที่จะเรียนเรื่องนั้น
อาจเร้าความสนใจ หรือเน้นจุดที่ต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ผู้เรียนมีเป้าหมายในการฟังหรือดูสิ่งที่ผู้สอนนำเสนออันจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ดีได้
4.
การนำเสนอ
R : Require Learner Response ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม
ผู้สอนต้องจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและกระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนให้มากที่สุด
และในขณะเดียวกันผู้สอนก็ต้องมีการเสริมแรงไปพร้อม ๆ กัน
E : Evaluation
ประเมินผลกระบวนการเรียนการสอน
เป็นการประเมินผลกระบวนการเรียนการสอนเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ช่วยให้ผู้สอนทราบว่า
การเรียนการสอนบรรลุวัตถุประสงค์มากน้อยเพียงใด ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงและพัฒนาวิธีการสอนและการใช้สื่อการเรียนในครั้งต่อ
ๆ ไปให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ตัวอย่างการออกแบบการใช้สื่อตามหลักของ ASSURE Model บูรณาการในวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์
1.วิเคราะห์ผู้เรียน
(Analyze Learners)
1) ข้อมูลทั่วไปของนักเรียน : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 โรงเรียนวิทยานุสรณ์ มีนักเรียนทั้งหมด 20คน
เป็นนักเรียนหญิง 12 คน และนักเรียนชาย 8 คน
2) ข้อมูลเฉพาะของนักเรียน
1) ประสบการณ์เดิม : นักเรียนเรียนรู้ว่าการเพิ่มจำนวนของสิ่งมีชีวิตเกิดจากการปฏิสนธิ
ระหว่างสิ่งมีชีวิตเพศผู้และเพศเมีย
2) เจตคติ : นักเรียนส่วนใหญ่คิดว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องน่าอาย ไม่กล้าที่จะทำความเข้าใจหรือซักถาม
3) ความรู้พื้นฐาน : นักเรียนได้เรียนรู้ในเรื่องการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศและการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของสิ่งมีชีวิต
และรูปแบบการปฏิสนธิของสิ่งมีชีวิต ทั้งการปฏิสนธิภายนอกและการปฏิสนธิภายใน
2.การกำหนดจุดประสงค์
(State Objectives)
1)นักเรียนสามารถบอกชื่ออวัยวะและหน้าที่ของอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์ในเพศชายและเพศหญิงได้
2)นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการปฏิสนธิของเซลล์สืบพันธุ์เพศผู้และเซลล์สืบพันธุ์เพศเมียได้
3.การกำหนดสื่อการเรียนการสอน
(Select Methods and Materials)
สื่อที่ใช้ในการกำหนดเนื้อหาในการเรียนการสอน :
หนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ม.2 เล่ม 2 ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สื่อการนำเสนอภาพและเนื้อหาประกอบการบรรยาย : โปรแกรมการนำเสนอ Microsoft PowerPoint โดยนำเสนอเนื้อหาในเรื่องอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์และการปฏิสนธิของมนุษย์
ตัวอย่างภาพสื่อ :
ระบบสืบพันธุ์เพศชาย
ระบบสืบพันธุ์เพศหญิง
วิดีโอเกี่ยวกับการปฏิสนธิของมนุษย์และการเจริญของตัวอ่อนในครรภ์
เนื้อหา
|
ชนิดของสื่อ
|
วัตถุประสงค์ของการใช้สื่อ
|
เทคนิคการใช้สื่อ
|
การตอบรับของผู้เรียนในการใช้สื่อ
|
ผลการเรียนภายหลังการใช้สื่อ
|
การปฏิสนธิในมนุษย์
|
หนังสือเรียน
|
-กำหนดกรอบเนื้อหาในการสอน
|
ใช้เป็นหนังสืออ่านเพิ่มเติม
|
ผู้เรียนค่อนข้างให้ความสนใจน้อย
|
ทราบเพียงเนื้อหาที่มีในบทเรียน
|
อวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์และการปฏิสนธิของมนุษย์
|
PowerPoint
|
-นำเสนอภาพที่ชัดเจนและน่าสนใจเกี่ยวกับอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์
|
นำเสนอพร้อมการอธิบายภาพ ใช้การถามตอบประกอบกับการนำเสนอภาพ
|
ได้รับความสนใจค่อนข้างมากจากการนำเสนอภาพสื่อ
|
นักเรียนสามารถจดจำภาพและชื่ออวัยวะได้และสามารถจำจำหน้าที่ได้บ้าง
|
การปฏิสนธิของมนุษย์และการเจริญของตัวอ่อนในครรภ์
|
วิดีโอ
|
-ใช้ภาพเคลื่อนไหวเพื่อเพิ่มความเข้าใจในลำดับขั้นตอนและเพิ่มความน่าสนใจของเนื้อหา
|
เป็นการบรรยายประกอบกับภาพเคลื่อนไหว
|
ได้รับความสนใจค่อนข้างมากเนื่องจากภาพและเสียงน่าตื่นตาตื่นใจ
|
นักเรียนสามารถจดจำพื้นในการปฏิสนธิและสามารถอธิบายได้อย่างเป็นขั้นตอน
|
4.กิจกรรมการใช้สื่อการเรียนการสอน (Utilize
Media and Methods)
การใช้สื่อประกอบการสอนของผู้สอน :ในการเรียนเรื่องการปฏิสนธิของมนุษย์มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเน้นในเรื่องของภาพและการเลื่อนไหวเนื่องจากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นภายในร่างกายจึงไม่สามารถสอนให้เห็นของจริงได้ดังนั้นจึงต้องมี
PowerPoint และ วิดีโอประกอบ เพื่อให้เข้าใจยิ่งขึ้น เมื่อผู้สอนนำโปรแกรม PowerPoint และ วิดีโอ
มาเป็นสื่อการสอนดังนั้นสิ่งที่ต้องเตรียมเพื่ออำนวยความสะดวกคือคอมพิวเตอร์ โปรเจคเตอร์
ไมค์ และเครื่องเสียง เพื่อการสอนที่มีประสิทธิภาพ
การใช้สื่อเพื่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
: เป็นการหาความรู้เพิ่มเติมนอกจากที่ได้สอนไปไหนห้องเรียนโดยใช้
หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ม.2 เล่ม 2
5.การกำหนดพฤติกรรมตอบสนองของผู้เรียน(Require
Learner Participation)
ผู้สอนสามารถจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมกับกิจกรรม
โดยการถามตอบจากภาพที่ปรากฏ
และสามารถทดสอบการเกิดการเรียนรู้ได้โดยให้ผู้เรียนได้ลองอธิบายลำดับขั้นตอนต่างๆ
หรือแม้แต่การถามเฉพาะจุดว่าเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นหรือมีการเปลี่ยนแปลงตามมาอย่างไร
นอกจากนี้ยังสามารถจัดการทดสอบเพื่อให้ทราบว่าจุดใดหรือเนื้อหาส่วนใดที่ผู้เรียนยังเข้าใจคลาดเคลื่อนหรือเข้าใจผิดไป
6.การประเมินผล(Evaluation)
6.1 การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
-
ประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนโดยการถามตอบและการทำแบบทดสอบหลังจากผ่านการเรียน
-
ประเมินการมีส่วนร่วมของผู้เรียนในระหว่างการเรียนการสอนโดยการถาม ตอบ และการแสดงความคิดเห็น
-
การประเมินเทคนิคในการสอนว่ามีความเหมาะสมกับเนื้อหาและระดับของผู้เรียนหรือไม่ ผู้เรียนมีความสนใจในเนื้อหาที่นำมาเสนอหรือไม่
6.2 การประเมินสื่อและวิธีใช้
- การประเมินสื่อว่ามีความเหมาะสมกับเนื้อหาที่สอนและระดับของผู้เรียนหรือไม่ ผู้เรียนมีความสนใจในสื่อที่นำมาเสนอหรือไม่
6.3 การประเมินกระบวนการเรียนการสอน
-ประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน
โดยการทดสอบความรู้พื้นฐานในการถามตอบ
และทดสอบความรู้ที่จะเรียนโยการถามความคิดเห็นเพื่อดูว่าผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหามากน้อยเพียงใดก่อนที่จะเริ่มเรียน และทดสอบหลังเรียนด้วยการทำแบบทดสอบ
-ประเมินสื่อและวิธีการสอนจากการถามตอบ
เนื้อหาจากภาพหรือวิดีโอ หรือแม้แต่สังเกตการแสดงออกถึงความสนใจในสื่อของผู้เรียน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น